Lợi ích của bao bì sản phẩm có thể bạn chưa biết?

2022-09-27 09:14:08

Cùng với chất lượng, bao bì sản phẩm và nhiều yếu tố thương hiệu khác có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của phần lớn người tiêu dùng.

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt ở cả thị trường trong và ngoài nước như hiện hay, người tiêu dùng khi có nhu cầu luôn phải đứng trước rất nhiều lựa chọn khác nhau đối với cùng một chủng loại sản phẩm.

Chất lượng, đương nhiên vẫn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khi việc đánh giá và so sánh chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất ngày càng trở nên khó khăn, thì bao bì cùng nhiều yếu tố thương hiệu khác có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của họ.

Bao bì sản phẩm là gì?

Tiếp cận từ góc độ sản phẩm, bao bì sản phẩm bao gồm tất cả các chi tiết đi kèm theo sản phẩm hoặc liên quan đến sản phẩm như: kiểu dáng, chất liệu, màu sắc.

Kiểu dáng, cấu trúc

Kiểu dáng là hình dáng bên ngoài bao bì: hình trụ, hình tròn... Kiểu dáng giúp cho quá trình cất giữ và vận chuyển được hiệu quả hơn nhờ sự phù hợp với sản phẩm kèm theo. Chẳng hạn như rượu, bia, nước giải khát nên đựng trong bao bì hình trụ.

Chất liệu sản phẩm

Chất liệu của bao bì giúp bảo vệ, bảo quản sản phẩm tránh khỏi các tác động bên ngoài, chẳng hạn như giấy thiếc cho bánh đậu xanh. Chất liệu bao bì có ảnh hưởng đến chi phí sản xuất ra sản phẩm, chẳng hạn như một số hộp bánh kẹo làm bằng giấy rõ ràng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với bao bì bằng nhựa, kim loại.

Thiết kế bao bì

Theo các nhà thiết kế bao bì, bao bì sản phẩm là "chiếc áo khoác" sản phẩm nhằm tạo sự nhận biết và thu hút khách hàng, tiện lợi cho quá trình trưng bày, vận chuyển, đồng thời bao bì phải nằm trong chiến lược và định hướng của chiến lược sản phẩm.

Việc lựa chọn màu sắc đặc trưng và thiết kế kiểu dáng bao bì cá biệt được đặc biệt nhấn mạnh theo cách tiếp cận này bởi nó sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nhận biết, phân biệt và có ấn tượng với sản phẩm và thương hiệu.

Bao bì sản phẩm - Công cụ bảo vệ chất lượng

Lật lại lịch sử, từ thời xa xưa, con người đã nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ thức ăn, hàng hóa. Họ sử dụng nhiều vật liệu như da động vật, đất nung, thậm chí là vỏ cây để chứa đựng và bảo quản thức ăn. Khi giao thương trở nên phát triển hơn, việc sử dụng các dụng cụ như thùng gỗ để chứa đựng và vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác trở nên phổ biến, tuy nhiên việc di chuyển lại khó khăn do kích thước và trọng lượng của vật liệu gỗ.

Cuối thế kỷ 19, việc phát minh và đưa vào sử dụng thùng giấy carton đã làm nên cuộc cách mạng trong ngành bao bì sản phẩm. Nhưng sự xuất hiện của nhựa và nilon vào đầu thế kỷ 20 đã đưa ngành công nghiệp bao bì lên một tầm cao mới. Bao bì chất liệu nhựa và nilon nhẹ hơn, đẹp hơn và bảo quản hàng hóa tốt hơn.

Các chất liệu bằng kim loại cũng được sử dụng để bảo quản hàng hóa. Chẳng hạn như túi nhôm dát mỏng được sử dụng cho sản phẩm dược, hay lon kim loại được dùng trong sản xuất nước giải khát. Các chất liệu này vẫn rất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay.

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm được sản xuất và khi đến tay người tiêu dùng đều có bao bì, bao gói. Bao bì giúp giữ gìn chất lượng sản phẩm, bảo vệ hàng hóa chống lại các tác động có hại của môi trường, khí hậu, thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm), nấm mốc, các tác động vật lý trong quá trình sản xuất, lưu kho, vận chuyển và trong cả khâu tiêu dùng.

Chẳng hạn như: Ánh sáng mặt trời và ánh sáng từ đèn huỳnh quang rất nguy hại với vitamin trong sữa, lượng vitamin này có thể mất đi 50% khi để trực tiếp dưới ánh đèn huỳnh quang trong 6h, vitamin B2 giảm 40% trong 12h... Tuy nhiên, sử dụng bao bì Tetrapak gồm 7 lớp vật liệu ghép lại với nhau sẽ giúp đảm bảo chất lượng sữa trong thời gian dài. Trong một số trường hợp, bao bì còn có tác dụng nâng cao chất lượng hàng hóa (thùng đựng rượu vang, hộp đựng tăm bằng quế,...).

Mặc dù bao bì chỉ là phương tiện chứa đựng, bảo quản hàng hóa, không được sử dụng cùng hàng hóa, khi đưa sản phẩm vào tiêu dùng các loại bao bì bị thải loại ra. Nhưng từ lâu, bao bì đã được xem là một bộ phận cấu thành của sản phẩm, hơn thế bao bì là bộ phận không tách rời của hệ thống bảo đảm vững chắc chất lượng sản phẩm.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu in ấn quảng cáo, in bao bì. Hãy liên hệ với Công ty In Pachem để được hỗ trợ in nhanh – giá rẻ – chất lượng.